Đá gà cựa sắt là gì, vì sao đá gà thomo lại trở thành đặc sản?

Đá gà cựa sắt

Đá gà cựa sắt không phải ngẫu nhiên trở thành một đặc sản trứ danh của các sới gà tại Campuchia. Vậy vì sao mà đá gà cựa sắt thomo lại được biết tới nhiều như thế, liệu có điều gì bí mật ẩn chứa bên trong hay không?

Đá gà cựa sắt
Đá gà cựa sắt

Đá gà cựa sắt là gì?

Đá gà cựa sắt về bản chất, nó cũng giống như các hình thức đá gà thông thường hay đá gà cựa dao. Điểm khác biệt duy nhất và cũng là lớn nhất ở đây chính là phần cựa gà sẽ được gắn thêm vũ khí là cựa sắt.

Theo đó khi các chiến kê ra sân trận, sư kê sẽ tiến hành trang bị thêm một phần cựa sắt như một vũ khí chiến đấu. Tương tự như cựa dao, cựa sắt được làm chủ yếu bằng kim loại, thép không gỉ. Tại các giải đấu đá gà cựa sắt thomo thì có những quy định riêng biệt về trọng lượng của cựa cũng như như hình dáng, kích thước tiêu chuẩn riêng.

Khác với đá gà cựa dao, phần cựa sắt này sẽ được gắn vào chân của chiến kê bằng một loại keo đặc biệt, giống như nhũ đánh móng tay của con người. Gắn bằng keo này sẽ bảo đảm cựa sắt luôn được giữ cố định trong quá trình mà gà di chuyển hoặc là tham gia thi đấu.

Đá gà cựa sắt
Đá gà cựa sắt là gì

Tính hấp dẫn của đá gà cựa sắt

Có thể nói việc trang bị cựa sắt cho chiến kê tham gia vào các trận đấu là một sự phá cách vô cùng lớn từ những người chuyên chọi gà. Với cựa sắt được mài nhọn phần mũi, các cuộc so tài giữa những chiến kê trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

Đôi khi những chú gà sở hữu đòn hiểm hay bộ kĩ năng dùng cựa tốt hoàn toàn có thể kết liễu đối thủ chỉ bằng một pha ra đòn. Thậm chí một trận đấu đá gà cựa sắt Thomo còn kết thúc chóng vánh chỉ sau vài phút thăm dò.

Đó là lý do vì sao người ta luôn tỏ ra rất thích thú khi theo dõi các trận đá gà cựa sắt. Khó lường là từ ngữ chính xác nhất miêu tả về tính chất của các cuộc đối đầu này.

Khi chấp thuận tham gia các giải đá gà cựa sắt, các sư kê sẽ buộc phải trang bị cho chiến kê của mình bộ kỹ năng hoàn hảo nhất. Điều đó ít nhiều bảo đảm các chiến binh gà sẽ không bị đo ván sau 1, 2 đòn đánh hiểm hóc có kèm cựa sắt của đối phương.

đá gà cựa sắt
Tính hấp dẫn trong đá gà cựa sắt

Quy định trong đá gà cựa sắt

Như đã thông tin, đá gà cựa sắt cũng tương tự như đá gà cựa sắt thomo, đá gà cựa dao,… đều phải hoạt động trên một bộ nguyên tắc, quy định chuẩn. Trong số này, có những quy định mà bất cứ người tham gia nào cũng phải tuân thủ, đó là:

Thời gian thi đấu

Theo các điều luật quy định, một hiệp đấu đá gà cựa sắt sẽ không có thời gian tối đa. Nghĩa là hiệp đấu sẽ chỉ kết thúc khi và chỉ khi phân định rõ ràng về thắng – bại. Thường thì mỗi một trận đấu sẽ kéo dài từ 15 đến 30 phút, tương đương khoảng 10 phút mỗi hiệp.

Trường hợp đang thi đấu nhưng một trong hai chiến kê bị thương, không còn khả năng chiến đấu hoặc bỏ chạy thì sẽ bị xử thua, đồng thời trận đấu kết thúc.

Tùy thuộc vào Ban tổ chức giải để xem xem mỗi trận đấu sẽ bao gồm mấy hiệp. Thông thường thì với đá gà cựa sắt thomo cựa dao thì sẽ là 3 hiệp, nếu kéo dài hơn thì sẽ là số lẻ.

Quy định về thắng – bại

Bộ luật này cũng quy định rất rõ về việc phân thắng – thua của các chiến kê khi đối đầu. Các điều trên được ghi như sau:

  • Chiến kê bỏ chạy ngay lập tức bị xử thua.
  • Chiến kê bị dính đòn và không thể gượng dậy thi đấu sau 10s đếm sẽ bị xử thua.
  • Chiến kê bị thương quá nặng, chảy máu hoặc bất tỉnh sẽ bị xử thua.
  • Chiến kê đứng yên trong 10s cũng bị xử thua.
  • Chiến kê có biểu hiện lạ như điên, dùng chất kích thích cũng bị xử thua.

Quy định về cân nặng

Tại đá gà thomo hay đá gà cựa dao thì cân nặng cũng rất được chú trọng. Theo đó, các chiến kê trước giờ thi đấu sẽ được đem đi cân để xác định cân nặng, hạng cân tương ứng.

Trong lượng tối thiểu khi tham gia thi đấu đá gà cựa sắt là 1,5kg và tối đa là 3,1kg. Trường hợp phát hiện mức độ chênh lệch về cân nặng của cặp đấu ở ngưỡng 0,5kg thì BTC sẽ yêu cầu hai chủ gà phải có thương lượng. Nếu đồng ý tiếp tục thi đấu thì sẽ có biên bản cam kết 3 bên để bảo đảm tính minh bạch.

đá gà cựa sắt
Quy định trong đá gà cựa sắt

3 giống gà chủ yếu trong đá gà cựa sắt

Khác với đá gà thomo thông thường, những sư kê chọn lựa tham gia thi đấu tại đá gà cựa sắt thường sẽ chọn lựa các giống loài gà thuần chủng. Thậm chí yêu cầu về quy trình tuyển lựa, chăm sóc và tập luyện cũng rất khắt khe.

Gà tre

Đương nhiên với các cuộc so tài mà yêu cầu về độ máu lửa, dũng mãnh và thiện chiến thì không thể nào không nhắc tới gà tre. Đây là giống gà mà các sư kê đặc biệt yêu thích bởi tính linh hoạt trong di chuyển, ra đòn với nền tảng là một cặp chân cực kỳ vững vàng.

Do đó khi kết hợp thêm cựa sắt thì gà tre lột xác trở thành một chiến binh vô cùng dũng mãnh, có thể sẵn sàng tham chiến với mọi đối thủ mà không hề cảm thấy ái ngại.

Gà Hậu

Với gốc gác phát tích từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, thế nên gà Hậu được giới chơi gà đánh giá rất cao bởi khả năng né đòn cũng như xử lý tình huống hiệu quả. Vậy nên rất nhiều sư kê đã tìm lựa loại gà này để thực hiện các hoạt động liên quan tới đá gà cựa sắt.

Nhìn vào các cuộc so tài của gà Hậu trên sới cựa sắt, người ta có lý do để tin rằng các sư kê đã đúng khi Pick chúng cho hình thức đá gà cựa sắt Thomo này.

Gà Asil

Đây là giống gà được cho là có gốc gác từ Ấn Độ và là một tanker thực sự nhờ khung xương dày, bệ thủ vững của mình. Thậm chí trong giới đá gà cựa sắt, nhiều người còn gọi chúng là Vua lì đòn, đặc biệt là khi tham chiến cựa dao thì tính lỳ đòn này càng được thể hiện rõ rệt.

đá gà cựa sắt
Các loại gà đá dùng trong đá gà cựa sắt

Lời kết

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết về đá gà cựa sắt, đá gà cựa sắt thomo cựa dao cũng như các kiến thức liên quan tới quy định, điều luật thi đấu. Hy vọng rằng với những kiến thức đã được cung cấp, bạn đọc sẽ bổ sung thêm vào bộ sưu tập kinh nghiệm chinh chiến của mình tại các giải đá gà lớn nhỏ. Đừng quên ghé thăm website Dagaa88.com để update thêm nữa các kiến thức đá gà, kiến thức nuôi gà chọi và đá gà hiệu quả nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *