Gà cú là gì, 3 cách chọn gà cú xám siêu chuẩn

Gà cú

Gà cú vốn không phải là một chiến kê thuộc vào hạng tầm thường khi sở hữu trong mình những đặc điểm vượt trội toàn diện. Vậy gà cú là gà gì mà được đánh giá cao như thế, cách chọn gà cú xám chuẩn ra sao?

Gà cú là gà gì?

Gà cú hay còn được biết tới với các tên gọi khác như cú cườm, gà cườm. Sở dĩ được gọi là gà cú là bởi chúng sở hữu một bộ lông có màu sắc và cách bài trí họa tiết giống với bộ lông của một con cú mèo.

Hiểu một cách đơn giản thì bên cạnh màu sắc sặc sỡ như một chú gà bình thường, phần lông sẽ điểm thêm các chấm li ti màu trắng. Có khi phần đốm trắng này xếp như mái ngói, có khi lại chấm hoa râm tạo nên một màu lông vô cùng bắt mắt.

Có lẽ bởi thế mà gà cú rất được đánh giá cao về mặt ngoại hình. Xét về đặc điểm tổng quan thể trạng thì gà cú có sức vóc khá đô con và uy lực, đặc biệt là rất khỏe. Trong chiến đấu, phần lớn gà cú có tính máu chiến rất cao, hung hăng và lối đá cực kỳ rát, không e dè trước các đối thủ. Xét về phạm vi này thì gà cú xám được xếp vào top 1.

Gà cú
Gà cú

Nguồn gốc của gà cú

Theo sử sách và các tài liệu về chăn nuôi ghi chép lại thì gà cú được tìm thấy đầu tiên ở tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc. Sau đó chúng được xếp vào hàng “vật nuôi phổ biến” tại nơi này và tồn tại cho tới ngày nay.

Hiện tại, giống gà này đã tỏa đi khắp mọi nơi và Việt Nam là một trong những điểm đến ưa chuộng nhất nhờ sự tương đồng về mặt khí hậu và thổ nhưỡng. Tại đây, gà cú, gà cú xám được các sư kê lão luyện tập huấn và từng bước trở thành chiến kê thuộc hàng dũng tướng trên các sới gà.

Gà cú
Gà cú

Đặc điểm nổi bật của gà cú

Với nhiều người khi lần đầu quan sát, rất dễ nhầm lẫn giữa gà cú với các giống gà hoa mơ bởi màu lông có những sự tương đồng. Tuy nhiên với gà cú thuộc hàng chọi tuyển thì chúng lại sở hữu những đặc điểm nhận dạng nổi bật bao gồm:

  • Kích thước nhỏ, không phải giống gà ngoại cỡ.
  • Mỏ (phần đầu mỏ) và chân có màu xanh lam, xanh lam ánh cam.
  • Bộ lông dày, sợi mảnh và màu sắc lông cực kỳ đa dạng với 3 nền màu chủ yếu là đỏ, đen và trắng (riêng gà cú xám có lông màu xám tuyền).
  • Phần vệt trắng được bố trí tự nhiên theo tỷ lệ 50/50 với các màu khác.
  • Khung cơ thể rất vững, tỷ lệ mỡ cực kỳ thấp và trứng rất to.
  • Phần đầu – cổ cử động rất nhanh, vân mắt sáng, có màu nước.
gà cú
Đặc điểm của gà cú

Xem thêm : Trang đá gà thomo trực tiếp mỗi ngày : dagaa88.com

Ưu điểm của gà cú trong chiến đấu

Khi nhắc tới gà cú, gà cú xám giới kê thủ lão làng đặc biệt bị thu hút bởi những gì mà giống gà này mang lại ở các trận đấu. Một số sư kê còn không ngần ngại khen ngợi, gà cú là chiến binh đẹp cả về ngoại hình lẫn mạnh về sức chiến đấu. Các ưu điểm nổi bật của gà chọi cú có thể nhắc tới như:

  • Khung xương chắc, bệ vệ hỗ trợ khả năng làm trụ chắc chắn trong các tình huống phòng thủ.
  • Phần mồng (mào) nhỏ vừa phải, gọn gàng, thuận tiện trong việc tránh né.
  • Khả năng phản ứng và xử lý tình huống cực tốt nhờ cơ thể nhỏ, linh hoạt.
  • Bộ chân dù không quá lớn nhưng lực rất mạnh, cựa dù nhỏ nhưng rất bén.
  • Màu lông đặc sắc, bật vẻ uy nghi trước các đối thủ.
  • Rất mạnh ở khả năng giáp lá cà, có đòn rất hiểm khi thi đấu áp sát.
gà cú
ưu điểm của gà cú

Cách chọn lựa gà cú tốt, gà cú chọi chuẩn

Dựa vào những đặc điểm về nguồn gốc cũng như ưu điểm nổi bật, rõ ràng người ta có lý do để tin tưởng chọn lựa gà cú xám cho các trận chiến căng não trên các sới gà. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách chọn lựa gà cú thế nào cho chuẩn nhất, đúng nhất.

gà cú
Cách chọn gà cú hiệu quả

Chọn gà cú dựa vào ngoại hình căn bản

Với phần này, yêu cầu bắt buộc đó là các sư kê phải quan sát và ngắm nghía thật kỹ về mặt ngoại hình của gà cú. Các tiêu chí được đưa ra để chọn lựa và phân tích về mặt ngoại hình căn bản bao gồm:

  • Gà cú nhìn khỏe mạnh, bước đi khỏe khoắn, cử động nhịp nhàng, linh hoạt.
  • Lông gà cú nhìn mượt, màu lông sáng, không bị bết dính hay xù ra.
  • Mồng gà (mào) màu đỏ tươi, không thâm tím hoặc nổi mụn.
  • Các bộ phận như mắt (sáng, trong), Mũi (thở đều, nhịp nhàng, không khò khè) phải đúng chuẩn gà khỏe mạnh.
  • Chân có màu vàng, vàng xanh đều màu, không bị thâm tím, phần cựa chắc chắn, không bị lung lay.

Lựa gà cú dựa vào mạng (mệnh)

Có thể với những tân binh mới bước chân vào làng đá gà, việc chọn lựa gà theo mạng không quá quan trọng. Thế nhưng với các sư kê lão luyện thì đây lại là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc chọn lựa gà chọi, đặc biệt là với gà cú.

Khi quan sát về màu lông của gà cú, các sư kê sẽ phân định được màu mạng của chúng là gì, từ đó tìm ra quy luật tương sinh tương khắc phù hợp. Một số kinh nghiệm lựa gà theo mạng được truyền lại bao gồm:

  • Gà cú mệnh Kim: Màu lông tông chính là trắng, vàng nhạt và vàng.
  • Gà cú mệnh Mộc: Màu lông chính là xám, đen nhạt, các đốm li ti màu trắng sáng.
  • Gà cú mệnh Thủy: Màu lông chỉ gồm đen tuyền hoặc là ô đặc trưng, ít pha lẫn màu khác.
  • Gà cú mệnh Hỏa: Màu lông chủ đạo có màu lửa cháy, màu điều hoặc tía cam.
  • Gà cú mệnh Thổ: Mùa lông khá sẫm, nâu sẫm hoặc màu đất trầm.

Chọn gà cú bằng cách xem chân

Bên cạnh hai phương pháp nêu trên là lựa gà cú dựa vào ngoại hình và xem màu mạng thì lựa qua chân cũng rất được tin dùng. Tuy nhiên cũng cần lưu ý đây là phương pháp chỉ dành cho các sư kê giàu kinh nghiệm mà thôi.

Thường thì gà cú nếu sở hữu một trong 3 kiểu chân này sẽ được xếp vào hàng cực phẩm.

Đầu tiên là Gà cú Chân xanh mắt ếch, loại chân mà các sư kê săn lùng tìm kiếm vì không chỉ mạnh mẽ về tính chiến đấu mà sự may mắn cũng thuộc vào hàng cao nhất.

Tiếp đó là Gà cú chân trắng mỏ ngà, một cặp chân thuộc hàng siêu phẩm ở các tình huống ra đòn cước bởi tính hiểm hóc cũng như lực đá kinh hoàng.

Cuối cùng là Gà cú chân vàng điểm mực, cặp chân vàng với các nốt chấm màu đen như màu mực được gọi là “song kiếm kỳ lân” bởi tính vững chãi của nó. Sở hữu cặp chân này đồng nghĩa với việc bệ thủ của gà cú là cực tốt.

Lời kết

Hy vọng với bài viết trên đây, bạn đọc đã có thể nắm vững được thế nào là gà cú, những đặc điểm nổi bật của gà cú, gà cú xám và cách chọn lựa thế nào cho chuẩn nhất. Các sư kê hàng ngày vẫn đang săn lùng chiến kê gà cú xám, mong rằng anh em cũng có thể thửa được cho mình một em để làm dày thêm những chiến thắng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *